Thứ Năm, 24 tháng 5, 2018

Xét xử ngân hàng Đại Tín làm theo chỉ đạo của sếp

10h30 - 11h: Các bị cáo là nhân viên tại các chi nhánh NH Đại Tín liên tục xin được hưởng án treo
Luật sư Lê Thị Hồng Gấm bào chữa cho bị cáo Trần Ngọc Bích - Phó Phòng Kế toán CN Lam Giang

Bị cáo Bích đã ăn năn hối hận và hợp tác với cơ quan tố tụng. LS cho rằng, VKS đề nghị 2-3 năm tù là nghiêm khắc với bị cáo Bích. Về tính chất hành vi có phần hạn chế: Bị cáo có nhiệm vụ ký các chứng từ nhưng không có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với KH. Bị cáo đã có hành vi ký các chứng từ thu nhưng không có chữ ký KH, bị cáo đã không nhận thức được hv sai trái của mình và bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo.

Bản thân bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, có nhiều người thân đã có nhiều đóng góp cho Đất nước, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình,..

LS mong HĐXX xem xét để giảm mức lượng hình để bị cáo Bích có thể được hưởng án treo.

Bị cáo Trần Ngọc Bích: Bị cáo cám ơn đại diện VKS đã đưa ra mức án phù hợp với bị cáo, nhưng bản thân bc là lao động chính trong gđ và đang nuôi 2 con nhỏ. Nếu bc đi thi hành án, sẽ không ai chăm sóc các bé nên bc mong HĐXX cho bc được hưởng án treo.
LS Nguyễn Hoàng Nghĩa bào chữa cho bị cáo Đường Bửu Nhìn - Kiểm soát kế toán CN Sài Gòn

Bị cáo xin vào làm vào NH Đại Tín khi mới có trình độ phổ thông chứ chưa qua đào tạo nghiệp vụ. Bị cáo được các nhân viên, lãnh đạo chỉ về nghiệp vụ 1 cách khuôn mẫu. Theo đó, công việc của bị cáo cứ lặp đi lặp lại, không ai khiếu nại. Bị cáo được đào tạo nội bộ với vị trí nhân viên kiểm ngân nhưng có những lúc được phân công đi ký vào các chứng từ, vậy đây là trách nhiệm của những người chỉ đạo.

Liên quan đến các khoản vay và giải ngân đối với nhóm Phương Trang, bị cáo không có vai trò chi tiền, giao nhận tiền,... đối với các khoản này, nên bị cáo không phải chịu trách nhiệm .

Đối với việc hạch toán thu chi cấn trừ, bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo của các bị cáo Thu, Tâm, Ngân. Theo đó, các bị cáo này cũng đã thừa nhận. Bị cáo Nhìn cũng đã thành khẩn khai báo, hợp tác tich cực với CQĐT để làm rõ các khoản thu chi cấn trừ trong các khoản vay.

Bị cáo Nhìn thiếu kiến thức chuyên môn nên đã vô tình tiếp tay cho các bị cáo khác, hv của bị cáo là trái quy định nhà nước nhưng bị cáo không chủ quan thực hiện. Ngoài ra, bị cáo là lao động chính trong gia đình, nuôi con nhỏ và hoàn cảnh rất khó khăn, bị cáo là người Hoa nên việc hiểu các thuật ngữ chuyên môn công việc còn hạn chế,... LS đề nghị HĐXX xem xét đánh giá và miễn hình phạt cho bị cáo Nhìn.

Bị cáo Nhìn mong HĐXX xem xét, cho bị cáo hưởng án treo như VKS đề nghị.
9h59: Toà nghỉ giải lao
9h15:
LS Nguyễn Văn Quynh xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trịnh Thị Hiền Trang - Phó Thủ quỹ CN Sài Gòn

Về mức án mà VKS đề nghị, LS cho rằng quá nghiêm khắc. Vai trò của bị cáo là thủ quỹ, lập thu chi, không tiếp xúc với tiền như cáo trạng nêu. Bị cáo hoàn toàn không biết nhóm Phú Mỹ, Phương Trang là ai. Ngay bản thân bị cáo cũng không biết mình làm đúng hay sai, chỉ làm theo mệnh lệnh.

LS trình bày quy trình kế toán hạch toán thu chi cấn trừ liên quan khoản vay nhóm Phú Mỹ, Phương Trang để làm rõ vai trò của bị cáo. Ngoài ra LS đưa ra hoàn cảnh gia đình có nhiều đóng góp cho xã hội, bị cáo cũng tích cực làm việc với cơ quan điều tra. LS mong HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trang,

LS Cao Thế Luận, bào chữa cho bị cáo Trang cho biét bị cáo hoàn toàn không biết gì về nhóm Phương Trang, nhóm Phú Mỹ hay bà Phấn. Bị cáo không thể biết những khoản vay lớn với mục đích, sự sắp đặt trước. Bị cáo chỉ là sinh viên mới ra trường nên bị cáo vô tư nghe theo chỉ đạo của cấp trên, chưa đủ kiến thức để nhận ra đây là hành vi sai trái. Bị cáo chỉ cố gắng hoàn thành tốt công việc mà cấp trên giao, làm theo quy trình của NH.

Hơn nữa bị cáo đã tích cực khai báo với cơ quan điều tra, LS mong HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trang.

Bị cáo Trịnh Thị Hiền Trang: Bị cáo thừa nhận hành vi của mình, mong HĐXX xem xét, làm người công dân tốt cho xã hội.
LS Chu Thị Trang Vân bào chữa cho bị cáoTrần Điền Ngọc Hân - NV Kiểm ngân CN Sài Gòn

Bị cáo Hân bị quy buộc ký 23 chứng từ thu chi, xét về mức độ nhận thức LS cho rằng bị cáo không hiểu được vấn đề của nghiệp vụ do chỉ mới tốt nghiệp cấp 3. Bị cáo không phân biệt về mặt đúng sai của nghiệp vụ, bị cáo chỉ thấy thu chi cân đối thì thực hiện.

Về mặt nhân thân, bị cáo đã tích cực làm việc với cơ quan điều tra, bản thân bị cáo đang mang thai 16 tuần tuổi. LS đề nghị HĐXX xem xét chuyển sang hình phạt nhẹ hơn, không phải cách ly khỏi xã hội.

LS Trần Văn Thanh, bào chữa cho bị cáo Hân cũng cho rằng bị cáo không có nghiệp vụ chuyên môn nên không nhận thức được vai trò giúp sức cho các bị cáo khác. Bị cáo không biết đâu là nhóm Phú Mỹ, nhóm Phương Trang nên không biết việc làm của mình đúng hay sai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét