Thứ Ba, 21 tháng 8, 2018

Sudico 'phù phép' đất công c��a dân thành sân tập golf ra sao?

một khu đất được phê chuẩn quy hoạch làm cho nhà văn hóa cộng đồng và trồng cây xanh cho người dân, nhưng bị tổ chức phớt lờ biến thành sân tập golf, bãi gửi xe để thu tiền hàng trăm triệu đồng/tháng. Chuyện vô lý này công nhiên diễn ra giữa Thủ đô hơn 10 năm nay…

Hàng trăm triệu/ tháng chảy về đâu?

Hơn 10 năm trước, Cty cổ phần đầu cơ tăng trưởng nhà, thành thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) được giao đất và quy hoạch Khu thành thị mới Mỹ Đình - Mễ Trì (Hà Nội). Trong tổng diện tích, bên cạnh nhà thương mại (đã từng tạo cơn sốt một thời), còn có diện tích đất công cộng phải vun đắp cho người dân tiếp giáp với. Thế nhưng, phổ thông năm liền, với đủ loại thủ tục của chính quyền buộc phải xây dựng và bàn ủy quyền quần chúng. #, Sudico vẫn bất chấp, quây kín khu đất CX1 (thuộc xã Mỹ Đình 1, huyện Nam trong khoảng Liêm) lại khiến cho sân tập golf, bãi trông giữ, rửa xe… và phổ biến dịch vụ kinh doanh khác.

Cụ thể, tại quyết định về việc thông qua quy hoạch chi tiết KĐT mới Mỹ Đình - Mễ Trì ( nay thuộc phường Mỹ Đình 1, huyện Nam từ Liêm), tỉ lệ 1/500 ngày 19/2/2004 của UBND TP.Hà Nội, khu đất CX1 được ưng chuẩn khiến Nhà văn hóa Thể thao cùng đồng và đất trồng cây xanh mang tổng diện tích 9.052 m2.

sudico phu phep dat cong cua dan thanh san tap golf ra sao

Đất trồng cây xanh biến thành bãi gửi xe.

Sau rộng rãi lần kiến nghị, nhà văn hóa cộng đồng tới bây giờ đã được xây dựng và đưa vào dùng. Bên cạnh đó, phần diện tích sân thể thao và đất cây xanh lại bị đơn vị này "om" mãi từ ngừng thi côngĐây cho đến nay. Thông tin từ UBND thị xã Nam từ Liêm cho biết, UBND thị xã cũng đã ra đa dạng văn bản buộc phải phía chủ đầu tư bàn giao khu CX1. Tại văn bản số 442 (ngày 26/7/2014) nêu rõ: Để đẩy nhanh tiến độ khai triển Nhà văn hóa Thể thao cùng đồng Đình Thôn, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của quần chúng. # Trong khu vực, UBND huyện Nam trong khoảng Liêm buộc phải Cty Sudico khẩn trương bàn giao gần như lô đất với ký hiệu CX1 cho UBND phường Mỹ Đình một (bàn giao thực và thủ tục pháp lý). Bên cạnh đó, đến nay, mặc cho người dân mòn mỏi chờ đợi, chính quyền ra văn bản, chủ đầu cơ vẫn chây ỳ chưa chịu thực thi.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, bãi trông giữ xe và sân tập golf nằm ở gần mặt các con phố Đình Thôn và thỏm lỏm trong khu vực đông đúc dân cư nên lượng gửi xe khá to. Sở hữu diện tích hơn 500m2, bãi trông giữ xe này với sức cất khoảng 50 chiếc ô tô, xe máy rất to. Chưa nói những nhà sản xuất rửa xe… tuy nhiên, còn mang sân tập golf sở hữu diện tích khoảng 4.000m2 cũng là điểm hái ra tiền vì luôn thu hút lượng tương đối đông. Ước tính số tiền thu nhà cung cấp các loại nơi này vài trăm triệu đồng/tháng.

Dân mòn mỏn kiến nghị

phản ánh vấn đề này tới phóng viên, người dân ở xã Mỹ Đình 1 tỏ ra rất bức xúc, bà Lê Bích Ngọc ( phố Mỹ Đình 1) cho biết, lúc biết được khu đất CX1 được quy hoạch làm cho cây xanh, vườn hoa, người dân vui mừng tưởng sẽ sở hữu nơi vui chơi, giải trí bên cạnh nhà văn hóa thể thao. Thế nhưng chờ mãi chỉ thấy Sudico thu tiền những đại gia tới chơi mà bỏ qua hiện thực phải bàn giao nơi chậm triển khai cho dân. "Không sở hữu nơi vui chơi, sinh hoạt nên bà con rất bí bách", bà Ngọc nhắc.

Ông Bùi Văn Chiến - bí thư Chi bộ Tổ dân xã số 8 thị trấn Mỹ Đình 1 cho biết, dù rằng người dân phổ quát lần kiến nghị đến chính quyền và chủ đầu tư nhưng cho tới hiện tại vẫn ko được khắc phục. Chủ đầu cơ vẫn chây ì ko chịu khai triển và bàn giao khu đất trồng cây xanh. "Việc biến đất quy hoạch cây xanh trở nên bãi gửi xe, sân tập golf để kiếm lợi riêng là điều không chấp thuận được", ông Chiến đề cập.

sudico phu phep dat cong cua dan thanh san tap golf ra sao

Sân tập golf ngang nhiên "mọc" giữa khu dân cư.

Lãnh đạo UBND phố Mỹ Đình 1 (quận Nam từ Liêm, Hà Nội) thừa nhận, khu đất CX1 được duyệt làm nhà văn hóa thể thao cộng đồng và đất trồng cây xanh giao Sudico làm cho chủ đầu tư. Sau lúc thi công xong, doanh nghiệp này sẽ bàn giao cho xã Mỹ Đình 1 điều hành. Bên cạnh đó, cho tới hiện tại chủ đầu tư vẫn chưa làm cho, chậm Công trình, chậm tiến độ nên vẫn chưa bàn giao hết. "Còn bãi trông giữ xe và sân tập golf, hiện tại chủ đầu cơ đang giao cho Cty TNHH MTV Tiến Xuân điều hành (công ty con-PV)", vị này thông ti

lúc phóng viên giao thông sở hữu Cty Tiến Xuân, lãnh đạo tổ chức này cho biết ko nắm rõ vấn đề trên. Tới bây giờ, nguồn thu hàng trăm triệu đồng/tháng đưa vào túi người nào và tại sao sự việc tồn tại hơn 10 năm, chính quyền các cấp vẫn cho còn đó đang là câu hỏi nhức nhói.

Xem thêm: https://vietnambiz.vn/sudico-phu-phep-dat-cong-cua-dan-thanh-san-tap-golf-ra-sao-74816.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét