Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2018

Địa ốc TP.HCM chờ thêm thư��ng vụ tậu bán sáp nhập bạc tỷ

trong khoảng năm 2017 tới nay, thị phần bất động sản TP.HCM liên tiếp đón nhận những thông tin về những thương vụ tìm bán - sáp nhập (M&A) bất động sản to, tạo diện mạo mới của thị trường.

Điểm mặt thương vụ bạc tỷ

bắt đầu là thương vụ An Gia Investment bắt tay Quỹ đầu cơ Creed Group (Nhật Bản) để hoàn thành việc tậu 5 block thuộc Công trình khu dân cư phức hợp Lacasa (quận 7, TP.HCM) trong khoảng tay Tập đoàn Vạn Phát Hưng hồi tháng 3/2017. Theo chậm tiến độ, An Gia phát triển 1 Dự án mới mang quy mô 6 ha sở hữu hai.000 căn hộ, bao gồm cả officetel, sở hữu tổng nguồn vốn khoảng 3.500 tỷ đồng.

Tiếp theo là thương vụ 2 nhà đầu cơ tới từ Nhật Bản Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad cộng tác cộng Nam Long góp vốn theo tỷ lệ 50-50 để thực hành 26 ha Dự án Mizuki Park (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Đây là 1 trong các Dự án quan trọng nhất của Nam Long trong giai đoạn 2017-2024. Được biết, giá trị thương vụ này là 8.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức góp vốn.

Giữa tháng 12/2017, doanh nghiệp cổ phần đầu cơ hạ tầng kỹ thuật TP.HCM và Hongkong Land đã tiến hành ký kết giao kèo hiệp tác tăng trưởng Dự án Thủ Thiêm River Park, nằm trong Khu thành phố mới Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM). Sau lúc hoàn tất, Dự án sẽ cung cấp khoảng 1.140 căn hộ bao gồm các căn hộ cao cấp, vi la trên không, căn hộ sân vườn… dự kiến, nhà đầu tư sẽ bàn giao Dự án vào quý IV/2019.

Theo trang web của Dự án, giá bán của căn hộ Thủ Thiêm River Park từ 3.200 USD/m2 trở lên cho một căn hộ cao cấp bàn giao hồ hết nội thất. Người mua đặt chỗ và mua đất vào tháng 3/2018, sau chậm triển khai sẽ đóng tiền theo tiến độ xây dựng của Dự án và được kéo dài đến khi nhận bàn giao căn hộ vào năm 2019. Thương vụ này sở hữu trị giá 400 triệu đô la Mỹ.

Cũng trong năm 2017, Keppel Land thông tin tậu lại 2 Công trình ở TP.HCM. Công trình trước tiên nằm ở phía Nam Sài Gòn. Ở Công trình này, Keppel Land dự định tăng trưởng khoảng 220 căn nhà và khu căn hộ cao cấp quy mô một.029 căn. Tổng tầm giá phát triển Công trình, bao gồm cả tầm giá đất đai, khoảng 235 triệu đô la.

Tiếp chậm triển khai là Dự án tại huyện 9, Keppel Land sẽ vững mạnh thêm 300 căn nhà rẻ tầng có tổng diện tích sàn khoảng 55.000 m2. Tổng giá thành lớn mạnh cho khu đất có diện tích 6 ha này khoảng 62 triệu đô la Mỹ (bao gồm cả mức giá đất). Tổng trị giá thương vụ này là 297 triệu USD…

vừa mới đây nhất, hồi tháng 6/2018, Berjaya Land Bhd (BLand) của Malaysia đã bán tất cả cổ phần của họ tại Berjaya Vietnam Financial Center Limited (BVFC) cho Vingroup sở hữu giá 884,93 tỷ đồng.

thị trường M&A bất động sản còn mỡ màu

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, những hoạt động M&A trong ngành nghề bất động sản diễn ra sôi nổi bởi tính sáng tỏ của thị phần tốt hơn, quy trình hồ sơ được những cơ quan chức năng đơn giản hóa đi tất cả.

"Trong ngày mai, đây vẫn là xu thế chủ đạo giúp thị phần địa ốc với rộng rãi tài chính để nâng cao hơn. Chỉ mang đầu tư nước ngoài thì những chủ đầu tư Việt Nam mới sở hữu đủ nguồn vốn để lớn mạnh những Công trình đích thực cao cấp", bà Dung cho biết.

Theo ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, hiện các nhà đầu cơ đến trong khoảng Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Hồng Kông và Trung Quốc đang dẫn đầu về hoạt động ở khắp những phân khúc tại thị phần bất động sản Việt Nam. Phê chuẩn việc hiệp tác có những nhà vững mạnh trong nước, danh mục đầu tư của những nhà đầu tư nước ngoài càng ngày càng mở mang.

"Thị trường Việt Nam được cho là có bước vững mạnh tương đồng với các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… cách thức đây vài thập niên và với nhiều thời cơ đầy hứa hẹn", ông Khương kể.

các chuyên gia ngành bất động sản đánh giá, hoạt động M&A sẽ tiếp tục vững mạnh trong thời gian đến do thị phần vẫn trong chu kỳ lớn mạnh, lượng hàng tồn kho vẫn còn rất to và sự tác động trong khoảng chính sách làm những đơn vị sở hữu khuynh hướng bắt tay mang nhau.

"Năm 2018 và năm 2019 sẽ là năm kỷ lục của M&A bất động sản. Kinh tế Việt Nam liên tiếp được cải thiện có các chỉ số kinh tế hăng hái và được xác nhận là một trong các thị phần triển vẳng nhất trong khu vực châu Á - thanh bình Dương, điều này giúp Việt Nam phát triển thành quyến rũ trong mắt những nhà đầu cơ nước ngoài", ông Stephen Wyatt, giám đốc điều hành JLL Việt Nam Phân tích.

Theo: https://vietnambiz.vn/dia-oc-tphcm-cho-them-thuong-vu-mua-ban-sap-nhap-bac-ty-67940.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét