Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Sở hữu Công trình thế chấp, chủ đầu tư còn 'dọa' kiện cư dân

không chỉ đem Công trình thế chấp nhà băng khiến cho cư dân không vay được nhà băng để trả tiền đầu tư căn hộ, chủ đầu tư Công trình chung cư Lan Phương Tower (104 Hồ Văn Tư, P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP ) còn "dọa" thu hồi tài sản của cư dân.

Khốn khổ tìm phải Công trình bị thế chấp

Theo phản chiếu của các cư dân, năm 2010 họ ký hợp đồng mua căn hộ chung cư Lan Phương do đơn vị TNHH phân phối - thương nghiệp Lan Phương (Công ty Lan Phương) làm chủ đầu tư. Đến năm 2011, người dùng trả tiền được khoảng 80% số tiền, còn lại, họ vay ngân hàng trả chậm. Cư dân được công ty Lan Phương giới thiệu đến ngân hàng thương nghiệp cổ phần phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) vay vốn.

Chung cư Lan Phương hiện đang thế chấp tại nhà băng

tuy nhiên, lúc họ khiến giấy má vay tiền, phía nhà băng cho biết, Công trình chung cư Lan Phương đã thế chấp nhà băng này, chủ đầu cơ chưa giải chấp nên chẳng thể cho người mua vay tiếp. Lúc người dùng phản ứng, tố cáo tới doanh nghiệp Lan Phương nhưng không nhận được phản hồi nên họ ngưng đóng tiền. Bất ngờ, ba năm sau họ nhận được thông tin của công ty buộc phải đóng lãi phạt chậm nộp lên tới hàng trăm triệu đồng.

Chị Đinh Hồng Yến (khách hàng mua nhà chung cư Lan Phương) bức xúc:"Trước lúc ký hợp đồng tìm bán căn hộ, nhân viên đơn vị giải đáp đầu tư căn hộ ở đây sẽ được vay gói hỗ trợ khuyến mãi lãi suất 30.000 tỷ đồng. Thế nhưng, sau lúc thỏa thuận, đã thanh toán 30% giá trị căn hộ, tôi bất ngờ khi biết căn hộ của mình đã thế chấp ngân hàng nên không thể vay tiền được".

Cư dân cho rằng, họ sẽ không đóng số tiền còn lại lần chần án cầm cố nhà băng

Theo chị Yến, chị tố giác nhưng doanh nghiệp Lan Phương ko giải đáp nên chị ngưng đóng tiền. Ngoài ra, tới khoảng tháng 3/2018, chị nhận thông báo của chủ đầu cơ buộc phải đóng gần 400 triệu đồng bạc lãi phạt.

như vậy, anh Huỳnh Hữu Trí (cư dân chung cư ) cho biết, cuối năm 2013, anh ký hợp đồng mua nhà chung cư Lan Phương sở hữu giá 925 triệu đồng. Khoảng một năm sau, anh đóng được trên 500 triệu đồng; số còn lại, anh đến ngân hàng MHB xin vay vốn thì "tá hỏa" Công trình này đã bị chủ đầu phong thái chấp, ko cho vay được.

Anh Trí đề đạt tới chủ đầu cơ nhưng rộng rãi năm qua, công ty Lan Phương vẫn không phúc âm. Ngừng đóng tiền thì tới khoảng tháng 4/2018, anh Trí nhận được thông báo của chủ đầu tư buộc phải thanh toán tiền lãi phạt sắp 150 triệu đồng. "Việc cư dân chậm đóng tiền là do lỗi của chủ đầu cơ (thế chấp Dự án cho ngân hàng làm họ không vay được tiền để thanh toán). Nay chủ đầu tư đã giải chấp xong, quay sang bắt phạt là ko hợp lý", anh Trí giận dữ.

"Dọa"… kiện cư dân

Theo những cư dân, sau khi nhận các thông báo nộp phạt trên, họ phản ứng quyết liệt thì chủ đầu cơ giảm bớt lãi phạt. Cụ thể, anh Trí từ gần 150 triệu đồng giảm xuống còn 72 triệu đồng; chị Yến từ 398 triệu đồng xuống còn 199 triệu đồng. Không những thế, các cư dân cho rằng lỗi của chủ đầu tư nên họ không đồng ý mang khoản phạt này.

Cư dân giận dữ vì không vay được tiền, không có Giấy quyền tiêu dùng nhà đất "sổ hồng"

Trước thái độ cương quyết của cư dân, mới đây, ông Phan Hải Lâm - Phó giám đốc đơn vị Lan Phương đã gửi văn bản thông báo: "Từ ngày 23/7/2018 trở đi, chúng tôi sẽ ngừng cung cấp nhà cung cấp giữ xe, cấp nước và sẽ không thu phí tiền điều hành đối với các quý khách cố tình ko trả tiền số tiền còn nợ. Song song, chúng tôi sẽ thực hiện biện pháp thu hồi tài sản".

Theo ông Phan Hải Lâm, các thông báo mà cư dân chung cư Lan Phương phản ánh là hoàn toàn sai lệch. Phổ quát hộ dân đầu tư căn hộ cho tới hiện tại đã 3 - 5 năm, nợ tiền đơn vị trong khoảng 50% - 70%, khi mà lại không đóng tiền gốc lẫn lãi.

"Cư dân đã vi phạm còn kém chất lượng bộ kêu cứu làm đơn vị bị thiệt hại. Việc này tôi cũng đang rất bức xúc. Doanh nghiệp đang hoàn thành thủ tục để khởi kiện họ" - ông Lâm nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét