Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Đại diện Bộ Xây dựng: tới đây các chính sách pháp lý về condotel sẽ rất rõ ràng, hồ hết

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục điều hành nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, tới đây những chính sách pháp lý can hệ đến đầu tư BĐS du lịch (trong ngừng thi côngĐây mang condotel) sẽ rất rõ ràng, đa số. Bộ xây dựng đang nghiên cứu và sẽ trình Chính phủ những quy định về điều hành condotel, dự kiến ban hành đầu 2019.

Phát biểu tại diễn đàn bất động sản du hý biển Việt Nam đơn vị sáng nay (4/8), ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục điều hành nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, theo Thống kê sơ bộ, theo thẩm quyền được phân giao lên bộ xây dựng đánh giá, kiểu dáng, từ 2015 đến nay, Bộ xây dựng đã thẩm định sơ bộ 25.000 căn condotel (căn hộ khách sạn), officetel. Chưa kể hàng chục nghìn nguyên nhân địa phương giám định. Tập trung vào Hà Nội, TP HCM, các thức giấc ven biển như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang...

Nguồn cung về bất động sản du hý, ngoài khách sạn thông thường còn nổi lên là 1 ngành kinh doanh rất mới tại Việt Nam, không chỉ dành cho nhà buôn bán chuyên nghiệp mà cả những nhà đầu tư.

Quảng cảnh Diễn đàn bất động sản du hý biển Việt Nam 2018. Ảnh: Khánh Hà.

Quy hoạch đến năm 2020, du lịch phấn đấu lôi kéo 58 triệu lượt khách du hý, kể như vậy để thấy rằng, thời cơ để tham dự vào du hý biển đang còn là một tiềm năng.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi cũng chỉ ra phổ quát tồn tại của condotel. Về cơ sở pháp lý, vẫn còn tranh biện về vấn đề đất đai, với coi cái hình condotel được tiêu dùng đất ổn định lâu dài hay không. Nếu như là nhà ở thì được dùng ổn định lâu dài, nếu là cơ sở tạm trú thì sẽ điều hành cụ thể như thế nào.

từ việc định danh condotel sẽ dẫn đến việc xác khái niệm vụ vốn đầu tư. Giả dụ coi là nhà ở thì đóng thuế khác, mà ví như coi là tổ chức kinh doanh dịch vụ lưu trú thì trách nhiệm nguồn vốn hoàn toàn khác.

Tiếp đến là việc cấp chứng nhận quyền sở hữu ra sao mang dòng hình này, những vấn đề quy định tiêu chuẩn vun đắp, quy định về xử lý giao kèo tìm bán, trật tự vận hành, điều hành giảm thiểu những mâu thuẫn, tranh chấp sở hữu thể xảy ra.

Đại diện Bộ vun đắp cho biết, hiện Bộ vun đắp đang nghiên cứu để có những hướng dẫn cụ thể về từng chiếc hình bất động sản nghỉ dưỡng và du hý biển, trong chậm tiến độ mang mẫu hình condotel.

"Chúng tôi đang nghiên cứu để trình Chính phủ ban hành quy định điều hành vận hành condotel, tránh những tranh chấp, mâu thuẫn với thể xảy ra sau này. Dự định đầu năm 2019 sẽ sở hữu một số văn bản pháp lý để có hạ tầng quản lý", ông Khởi kể.

Ông Khởi cũng giải thích thêm, condotel chẳng hề là cái hình nhà ở mà được điều hành như là 1 cơ sở đang ký tạm trú du hý, đã được quy định tại Luật du hý mới được ban hành đầu năm 2018. Từ quy định này, Bộ xây dựng sẽ bổ sung thêm các quy định pháp lý 1 bí quyết chặt chẽ hơn.

Trong phần giải đáp câu hỏi của người tham gia ở cuối buổi diễn đàn, ông Khởi tiếp diễn khẳng định, đến đây những chính sách pháp lý can hệ tới đầu cơ bất động sản du hý (trong ngừng thi côngĐây mang condotel) sẽ rất rõ ràng, hồ hết. Và khi có chính sách pháp lý hầu hết rồi thì những nhà đầu cơ nên tham khảo những quy định pháp lý này để đưa ra quyết định đầu cơ như thế nào.

"Chúng ta tạo cơ chế để thu hút các nhà đầu cơ. Các nhà đầu cơ hiện cũng rất quan tâm đến động thái trong khoảng phía cơ quan quản lý. Ngày nay địa phương đã trợ thời dừng cho đầu tư vào condotel để chờ cơ sở vật chất pháp lý.

chỉ mất khoảng đến, chúng tôi sẽ sớm trình những quy định để đầu tư vào bất động sản du hý rõ ràng hơn. Cá nhân tôi cho rằng, thị phần này vẫn còn tất cả tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn", ông Khởi Đánh giá.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Mạnh Hà đánh giá: "Mô hình condotel chờ Nhà nước hoàn thiện quy định, hướng dẫn, không sở hữu mô hình huy động vốn như condotel thì Việt Nam không thể có các dự án nghỉ dưỡng to như thời kì mới đây.

bên cạnh đó, cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu cơ đều đang chờ Chính phủ ban hành những quy định, chỉ dẫn cụ thể hơn để được đảm bảo lợi quyền khi tham gia vào mô hình này".

Theo ông Hà, có lợi thế bờ biển dài, an ninh rẻ, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam rất tiện dụng để phát triển. Rộng rãi Dự án cao cấp được xây dựng dọc theo đất nước, thu hút nhà đầu cơ trong và ngoài nước tham gia.

ước tính năm 2017, sở hữu 12.500 sản phẩm bất động sản du hý như condotel, vi la nghỉ dưỡng tiến hành giao dịch. Sang năm 2018, các thương lượng hội tụ sang những điểm hot mới như Quy Nhơn, Quảng Bình, Vân Đồn, Bắc Vân Phong…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét