Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Những câu chuyện thành công của các CEO Thung lũng Silicon

Kinh doanh là một chặng đường dài, với nhiều ngã rẽ, nhưng thành công thực sự dựa vào con đường mà bạn chọn tại ba bước ngoặt chính.

Ảnh minh họa

Tuần trước, tôi được may mắn tham gia một hội thảo về công nghệ, kinh doanh và lãnh đạo tại hội trường Share15 ở San Francisco.

Roger Lee, cổ đông của công ty Battery Ventures VC tại thung lũng Silicon, đã làm dịu bầu không khí của cuộc thảo luận cuối cùng trong hai ngày hội thảo. Các khách mời gồm John Ham - người sáng lập, CEO của Ustream; Jim Yo của BrightEdge; và Tien Tzuo, của Zuora.

Những người tham dự được thưởng thức một 'bữa tiệc' các chiến lược và bí quyết marketing số từ hơn 70 diễn giả hàng đầu về thương hiệu, và hội nghị được khép lại với góc nhìn đầy cảm hứng về tư duy và kinh nghiệm của ba vị doanh nhân thành đạt. Họ đều đồng ý rằng: kinh doanh là một chặng đường dài, với nhiều ngã rẽ, nhưng thành công thực sự dựa vào con đường mà bạn chọn tại mỗi bước ngoặt chính sau:

1. Vượt qua khoảng cách giữa ý tưởng và thực tế

Ustream là một nền tảng phát triển video. BrightEdge là nền tảng marketing nội dung. Và Zuora là một công ty phần mềm doanh nghiệp. Mặc dù kinh doanh ở những lĩnh vực rất khác nhau nhưng các diễn giả đều cho rằng chẳng có một thời khắc "aha" duy nhất mà sẽ có một vài những thời điểm quan trọng.

Theo John Ham, một trong những thời khắc đó là khi ông đang phục vụ trong quân đội ở nước ngoài và tự hỏi vì sao việc trao đổi thông tin với gia đình mình ở quê nhà lại khó khăn như vậy; ý tưởng đó trở nên lớn hơn khi sau đó ông phát hiện ra rằng vị CTO trong tương lai của mình cũng đang thực hiện ý tưởng tương tự cho một trang web của Hungary. Đối với Ham, không phải là ý tưởng mà là tiềm năng phát triển của ý tưởng đó đã thôi thúc ông bắt tay vào thực hiện.

Các CEO đều cho rằng bạn cần phải đánh giá xem liệu ý tưởng của mình có khả thi hay không. Trên quan điểm của một nhà đầu tư mạo hiểm, Roger Lee đã nhấn mạnh với khán giả rằng thông thường thì việc các doanh nhân xác định được các đặc tính hay sản phẩm kinh doanh chưa đủ để hình thành một công ty.

Để vượt qua khoảng cách giữa ý tưởng và việc hình thành công ty, các doanh nhân cần cân bằng giữa niềm đam mê về ý tưởng và thực tế rằng "việc kinh doanh sẽ tiến triển thế nào trong vòng 10 năm tới".

2. Chọn đúng cộng sự cho chặng đường dài

Một điều hữu ích khác rút ra từ hội thảo đó là việc xây dựng được một đội ngũ cộng sự phù hợp, văn hóa công ty và chiến lược đúng đắn.

Việc có một đội ngũ với chung lý tưởng và sở hữu các kỹ năng bù trừ cho nhau để triển khai ý tưởng là rất cần thiết, theo như các CEO. Với Tien Tzuo, việc có ai đó giúp đỡ bạn định hình hướng đi cho công ty ngay từ những ngày đầu sẽ tốt hơn là việc tuyển thêm người sau đó để hỗ trợ phát triển kinh doanh. Cam kết gắn bó từ những ngày đầu cùng với việc trao đổi thẳng thắn sẽ giúp ích cho công ty rất nhiều, Tzuho nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét