Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2017

Mỹ phản đối công nhận Trung Quốc có kinh tế thị trường với WTO

Mỹ xác nhận với Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về việc nước này phản đối công nhận Trung Quốc có nền kinh tế thị trường, hành động cho phép Mỹ duy trì việc áp dụng thuế chống bán phá giá với hàng hóa Trung Quốc.
Mỹ phản đối công nhận Trung Quốc có kinh tế thị trường với WTO - Ảnh 1.
Hàng hóa giá rẻ Trung Quốc khiến châu Âu và Mỹ lo ngại - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, tuyên bố chính thức đã được đệ trình trước đó nhưng chỉ vừa được công bố với công chúng ngày 30-11. Đây là tài liệu do bên thứ ba cung cấp nhằm ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) trong một cuộc tranh chấp pháp lý với Trung Quốc mà kết quả của vụ kiện có thể ảnh hưởng lớn đến tương lai thương mại của EU.

Trung Quốc đang đấu tranh với EU để được công nhận là nền kinh tế thị trường, sự công nhận sẽ dẫn đến việc giảm đáng kể mức thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa Trung Quốc bằng cách cấm so sánh giá hàng hóa Trung Quốc với giá cả tại một nước thứ ba có nền kinh tế thị trường.

Mỹ và EU cho rằng vai trò của nhà nước trong nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm trợ cấp tràn lan, làm méo mó giá cả trong nước và giá cả mặt hàng không do thị trường quyết định.

Theo Reuters, nếu Trung Quốc thắng kiện sẽ làm suy yếu cuộc đấu tranh chống lại sự càn quét của cơn lũ hàng hóa giá rẻ "Made in China" tại nhiều quốc gia, đe dọa sự tồn tại của nhiều ngành công nghiệp ở phương Tây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét