Thứ Tư, 28 tháng 3, 2018

Nếu như thương vụ Grab tậu lại Uber Đông Nam Á vi phạm Luật cạnh tranh thì xử phạt thế nào?

Thương vụ Grab tậu lại Uber tại khu vực Đông Nam Á đã thu hút sự chú ý to của độc giả đa dạng ngày qua. Sở hữu 1 số quan niệm cho rằng thương vụ này có tín hiệu vi phạm Luật cạnh tranh.

gần đây, Grab Việt Nam đã chính thức phát đi thông tin cho biết thương vụ thâu tóm Uber tại khu vực Đông Nam Á đã hoàn tất. Theo chậm triển khai, Grab đã tìm gần như hoạt động kết nối vận động, giao nhận thức ăn của Uber tại thị phần Đông Nam Á, song song tích hợp những hoạt động này vào nền móng di chuyển và kỹ thuật tài chính của Grab.

Đổi lại, Uber sẽ nhận được 27,5% cổ phần trong Grab, Con số tương ứng sở hữu thị phần hiện giờ của Uber tại khu vực. CEO của Uber, ông Dara Khosrowshahi, sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab sau thương vụ này.

neu thuong vu grab mua lai uber dong nam a vi pham luat canh tranh thi xu phat the nao
Thương vụ Grab tìm lại Uber Đông Nam Á sở hữu tín hiệu vi phạm Luật cạnh tranh. Ảnh: Internet.

Thương vụ Grab tậu lại Uber tại khu vực Đông Nam Á đã lôi kéo sự chú ý lớn của bạn đọc phổ quát ngày qua. Với 1 số quan điểm cho rằng thương vụ này sở hữu tín hiệu vi phạm Luật khó khăn.

thảo luận với PV, trạng sư Nguyễn Thanh Hà, chủ tịch đơn vị Luật SBLaw, Đoàn luật sư TP Hà Nội, cho hay, xét ở góc độ pháp lý về khó khăn, theo quy định tại Luật cạnh tranh năm 2004 thì sáp nhập đơn vị là 1 hành vi tập kết kinh tế. Theo chậm triển khai, Luật cạnh tranh quy định cấm tụ họp kinh tế giả dụ thị trường kết hợp của các đơn vị tham gia tập hợp kinh tế chiếm trên 50% trên thị trường liên quan, trừ trường hợp quy định tại Điều 19 của Luật này hoặc trường hợp đơn vị sau lúc thực hiện tụ hội kinh tế vẫn thuộc cái tổ chức nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp Grab sắm lại Uber tại Đông Nam Á, thì theo quy định, Grab - Uber phải gửi thông tin đến cơ quan cạnh tranh về việc sáp nhập để cơ quan này coi xét về ảnh hưởng chừng độ cạnh tranh trước và sau khi sáp nhập.

nếu như Cục điều hành khó khăn thấy không ảnh hưởng đến khó khăn hoặc tác động ko đáng kể hoặc tác động đáng nói nhưng rơi vào một số trường hợp miễn trừ, thì thương vụ mới được phép tiến hành.

Và để hoàn thành thương vụ ở thị phần Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép phần nhiều những cơ quan cạnh tranh của tất cả quốc gia Đông Nam Á mà sở hữu quy định này.

Đồng quan điểm trên, thảo luận mang PV, chuyên gia Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế - Phòng Thuương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), cho hay, Luật cạnh tranh yêu cầu những trường hợp sắm bán - sáp nhập (M&A) mà có ảnh hưởng lớn đến mức độ khó khăn của thị phần sẽ bị hạn chế. Trong trường hợp Grab tậu lại Uber tại Đông Nam Á, thì theo quy định, Grab - Uber phải gửi thông tin đến cơ quan cạnh tranh về vụ mua bán để cơ quan này coi xét về tác động chừng độ khó khăn trước và sau khi tìm bán.

Theo thông báo trong khoảng tin báo thì tại Việt Nam, trước khi thương vụ Grab thâu tóm Uber hoàn thành, Cục điều hành khó khăn không nhận được giấy má thông tin về tụ hội kinh tế.

thông báo mới nhất trong khoảng Zing News chiều nay (27/3) cũng cho hay, ngày 27/3, Cục khó khăn và bảo kê người sử dụng, Bộ công thương đã với văn bản buộc phải Grab cung ứng thông báo để làm rõ thương vụ mua lại Uber ở Đông Nam Á. Theo văn bản này, trên nguyên tắc để hoàn thành thương vụ ở thị trường Đông Nam Á, Grab và Uber phải xin phép đông đảo những cơ quan cạnh tranh của các nước tại Đông Nam Á với quy định này.

Văn bản cũng nêu rõ để có căn cứ coi xét, giám định việc tậu lại theo quy định của luật pháp cạnh tranh, Cục quản lý khó khăn buộc phải đơn vị cung ứng thông báo, tài liệu có can dự đến vụ tậu lại nêu trên, giao kèo Grab tậu lại Uber tại Đông Nam Á. Thời hạn rốt cục để phân phối thông báo là trươc ngày 3/4.

luật sư Nguyễn Thanh Hà cho biết thêm, theo Điều 23 Luật khó khăn năm 2004 quy định: "Trong thời hạn bốn mươi lăm (45) ngày, tính từ lúc ngày nhận được hồ hết hồ sơ thông tin tụ họp kinh tế, cơ quan điều hành cạnh tranh có nghĩa vụ giải đáp bằng văn bản cho doanh nghiệp nộp hồ sơ. Văn bản giải đáp của cơ quan quản lý cạnh tranh phải xác định quy tụ kinh tế thuộc 1 trong những trường hợp sau đây:

a) tập hợp kinh tế ko thuộc trường hợp bị cấm;

b) tập hợp kinh tế bị cấm theo quy định tại Điều 18 của Luật này; lý do cấm phải được nêu rõ trong văn bản trả lời".

từ những thông báo trên, đa dạng người đặt câu hỏi: nếu thương vụ Grab mua lại Uber ở Đông Nam Á vi phạm Luật khó khăn thì sẽ xử lý như thế nào?

luận bàn với PV, luật sư Nguyễn Thanh Hà cho hay, trong trường hợp thương lượng sắm bán, sáp nhập vi phạm Luật cạnh tranh, hậu quả pháp lý tương đối nguy hiểm, mức tiền phạt tối đa lên đến 10% tổng doanh thu của những doanh nghiệp vi phạm trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi tập kết kinh tế vi phạm (theo Điều 118 Luật Cạnh tranh).

Trong 1 số trường hợp, bên cạnh việc phạt tiền, cơ quan quản lý cạnh tranh vẫn mang thể vận dụng các biện pháp phạt bổ sung hoặc khắc phục hậu quả khác, như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã cấp cho tổ chức, hoặc buộc chia, tách công ty đã sáp nhập, hợp nhất; buộc bán lại phần đơn vị đã tìm...

tính từ lúc xuất hiện ở Việt Nam cho đến nay, Uber đã đầu cơ khoảng 10,7 tỷ đô la để lớn mạnh thị trường. Hãng cũng lao vào cuộc cạnh tranh ác liệt mang Grab về giá cước, đẩy mô phỏng taxi truyền thống tới bờ vực sống còn. Sau thương vụ Grab "thâu tóm" Uber, Grab sẽ ko còn đối thủ để phải khó khăn về giá trên thị phần Việt Nam nữa.

"Dù Grab khẳng định việc sáp nhập sẽ tạo dễ dàng hơn cho người dùng nhưng theo tôi việc sáp nhập Uber vào Grab không tránh khỏi lo ngại chuyện độc quyền, nâng cao giá cước chỉ cần khoảng tới", luật sư Nguyễn Thanh Hà Đánh giá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét